Kỹ năng mềm là điều bạn cần trang bị cho mình khi bước ra khỏi cánh cổng trường Đại học, Cao đẳng nếu muốn xin được một công việc tốt với mức lương khá, có thể thăng tiến trong tương lai.
Ngày nay, các nhà tuyển dụng trong quá trình tuyển dụng nhân sự thường xem xét những ứng cử viên trên nhiều phương diện, chứ không còn quan tâm quá nhiều đến bằng cấp như trước. Do đó, chỉ với tấm bằng cử nhân trên tay, dù xếp loại xuất sắc đi chăng nữa thì bạn cũng khó lòng xin được việc. Bạn còn cần trang bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết, có thể giúp ích được cho công việc trong tương lai.
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp luôn là điều quan trọng, là chìa khóa cho mọi vấn đề và là kỹ năng bạn cần rèn luyện hàng ngày. Trong môi trường làm việc, có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ mau chóng xây dựng mối quan hệ khắng khít với đồng nghiệp, dễ dàng truyền tải những ý tưởng, những suy nghĩ của mình đến mọi người xung quanh. Và nếu bạn là nhân viên kinh doanh, giao tiếp tốt sẽ giúp bạn thuyết phục được khách hàng, tạo quan hệ với đối tác, giúp đem lại lợi nhuận cho công ty. Thực tế cho thấy, cơ hội thăng tiến luôn rộng mở cho những ai có kỹ năng giao tiếp tốt.
Kỹ năng làm việc nhóm
Bất kỳ nhà quản lý nào cũng có mong muốn những nhân viên trong công ty của họ có mối quan hệ tốt với nhau, và có thể cùng nhau làm việc. Bởi điều này sẽ giúp làm tăng hiệu quả của công việc, phát triển công ty. Chính vì vậy kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả là kỹ năng mà những tân cử nhân nên rèn luyện cho mình.
Kỹ năng thích ứng với môi trường làm việc
Có thể nói, đây là một trong những kỹ năng mà các nhà tuyển dụng mong muốn được tìm thấy ở những người nhân viên tương lai của mình. Kỹ năng này thể hiện khả năng bạn hòa hợp với những người xung quanh, hòa hợp với công việc. Bởi cho dù bạn có thành tích tốt, nhưng khi đi làm lại không thể bắt nhịp kịp với tiến độ công việc trong công ty, không thích ứng với môi trường làm việc vì rất khó lòng hoàn thành tốt và nhanh chóng những công việc được giao.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Hãy rèn luyện cho mình luôn trong một tư thế sẵn sàng, có thể xử lý mọi sự cố có thể xảy đến trong quá trình làm việc. Chỉ có như vậy, thì khi đi làm, lúc đối mặt với những khó khăn, hay thời điểm deadline cận kề, bạn vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ đề ra một cách tốt nhất, không gặp bất cứ sai sót gì. Trong thực tế, kỹ năng này có tốt hay không được đo lường chính bằng các kết quả mà bạn thu được.
Kỹ năng tổ chức công việc và giải quyết thời gian
Thời gian là vàng bạc, một giây phút trôi đi cũng có thể khiến bạn tụt hậu so với mọi người. Chính vì vậy, bạn cần có cho mình một kỹ năng làm việc một cách khoa học nhất, sắp xếp thời gian cho từng vấn đề một cách cụ thể. Ví dụ: với một bản báo cáo chỉ mất khoảng 2 giờ, nhưng bạn lại kéo dài tới cả ngày thì thật là lãng phí. Thay vào đó, hãy nhanh chóng kết thúc công việc, và dành thời gian dư thừa để thực hiện các công việc còn lại, như vậy mới có thế đạt được năng suất cao trong công việc.